Ích lợi của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển của trẻ

Như chúng ta đã biết hoạt động trải nghiệm của trẻ là quá trình trẻ hành động thực tiễn với các sự vật, hiện tượng, con người trong cuộc sống thựctrong tương tác xã hội, sự định hướng của xã hội nhờ hoạt động tích cực của não, các giác quan, hệ thần kinh, thân thể trẻ và hành vi ngôn ngữ để có được những nhận thức (cảm nhận) và cảm xúc chính xác về các thuộc tính, tính chất của các sự vật, hiện tượng, con người trong môi trường sống, theo đó hình thành và phát triển vốn sống kinh nghiệm tự nhiên, xã hội, đồng thời bộc lộ những khả năng, năng lực tiềm ẩn ở mỗi đứa trẻ.

Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi, nếm, làm thí nghiệm…) có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn.

Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.

Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng.

Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với người dạy.

Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận.

Trẻ có thể học các kỹ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua các bài tập, hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế.

Đây là phương thức học hiệu quả, gắn với vận động, với thao tác vật chất, với đời sống thực. Trẻ có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý khác

Xuất phát từ lợi ích của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển của trẻ mầm non, hằng tháng các bạn nhỏ lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A1 trường mầm non Tân Tiến đã được tham gia rất nhiều các hoạt động trải nghiệm thú vị và bổ ích giúp trẻ được bày tỏ cảm xúc, tình cảm như: gói quà, gắn tranh đá, cắm hoa, làm thiệp tặng cô nhân ngày 20/10; vui chơi ở khu trải nghiệm của trường; pha màu nước; nhặt rau, đỗ; thăm quan đình chùa Phúc Sơn và chơi một số trò chơi dân gian, trò chơi ngoài trời, nhặt lá vàng giấy rác…Với việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường môi trường xã hội, cho trẻ được cảm nhận thông qua thực tế. Năm học này, trường mầm non Tân Tiến đã tổ chức các hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa. Trẻ được tận mắt nhìn và quan sát những di sản của quê hương, làng, xã; được tự tay làm ra các sản phẩm theo ý thích; được trau dồi vốn kiến thức và kĩ năng sống… Chắc hẳn trong các bé không thể quên được ấn tượng của những buổi học đó.

Xem thêm:

Leave Comments

085 758 6839
0857586839